ความสุขคืออะไร

 

รองศาสตราจารย์  ดร.คัคนางค์  มณีศรี

อาจารย์  วัชราภรณ์  เพ่งจิตต์

 

                                นักจิตวิทยาชื่อ  วีนโฮเฟ่น (1997)  ให้นิยามความสุขว่า  หมายถึงการประเมินของแต่ละคนว่า  ชื่นชอบชีวิตโดยรวมของตนเองมากแค่ไหน  การที่เราบอกว่าเรามีความสุข  จึงหมายถึงเรารู้สึกชอบหรือพึงพอใจกับชีวิตเรานั่นเองค่ะ  คนที่มีความสุขนั้น  เป็นคนที่แทบจะไม่รู้สึกวิตกกังวลกับชีวิตตนเอง  ชอบสนุกสนานอยู่กับเพื่อนฝูง  และชอบประสบการณ์ใหม่ ๆ  มีอารมณ์มั่นคงไม่เปลี่ยนแปลงขึ้นลงง่าย  และมักจะหวังว่าตนจะพบเจอสิ่งดี ๆ  ในอนาคต 

 

วิธีง่าย ๆ  10  ข้อ  ในการเพิ่มความสุข

  1. นักจิตวิทยาแนะให้คุณตระหนักว่า  ความสุขที่ยั่งยืนไม่มีสูตรสำเร็จที่จะสร้างขึ้นมาได้  แต่มนุษย์มีความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพความเป็นอยู่ของเราได้  ไม่ว่าจะร่ำรวยหรือยากจน  เราก็สามารถมีความสุขได้  จริงอยู่ว่าความยากจนไม่มีจะกินทำให้เกิดทุกข์  แต่คนที่รวยล้นฟ้า  ก็ไม่ได้รับประกันว่าจะมีความสุขเสมอไป
  2. ต้องควบคุมตารางเวลาของตนเอง  เพราะคนที่มีความสุขจะรู้สึกว่าชีวิตอยู่ในกำมือตัวเอง  แบ่งเวลาออกเป็นส่วน ๆ  ตามเป้าหมายว่า  วันนี้จะทำอะไรบ้าง  เช้าทำอะไร  เย็นทำอะไร  แล้วก็ทำตามที่ท่านเองวางแผนไว้  แล้วก็จะรู้สึกว่า  เราทำอะไร ๆ  ได้มากมาย
  3. ทำตัวให้มีความสุข  ซึ่งก็ทำได้ง่าย ๆ  ด้วยการยิ้ม  นักจิตวิทยาพบว่า  เมื่อเรายิ้ม  เราจะรู้สึกมีความสุขขึ้น  ถ้าเราหน้าบึ้ง  ก็จะรู้สึกว่าโลกนี้ไม่น่าอยู่เลย  เพราะฉะนั้นอยากมีความสุขก็ให้ยิ้มเข้าไว้
  4. หางานหรือกิจกรรมที่ชอบทำในเวลาว่าง  ให้ได้ใช้ทักษะของคุณเอง  เช่น  ทำงานฝีมือหรือจัดแต่งสวนหน้าบ้าน  กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้คุณมีสมาธิ  เพลิดเพลิน  รู้สึกอยากทำงานให้สำเร็จ  ลืมสนใจอย่างอื่น  จนรู้สึกว่าเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว  ซึ่งไม่ต้องรอให้มีเวลาว่าง  ในการทำงานทุก ๆ วันของคุณผู้ฟัง  ก็สามารถทำได้  โดยการเปลี่ยนงานน่าเบื่อให้มีเป้าหมายว่า  แต่ละชั่วโมงจะทำอะไรให้เสร็จบ้าง  แล้วก็มุ่งมั่นทำให้ได้จะช่วยให้เราทำงานอย่างมีความสุข
  5. ออกกำลังกายเป็นประจำ  เช่น  เล่นกีฬา  หรือเต้นแอโรบิคอยู่กับบ้านก็ได้  ซึ่งการศึกษาพบว่าการออกกำลังกายนั้น  นอกจากจะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้ว  ยังสามารถบำบัดอาการซึมเศร้าทางจิตและความวิตกกังวลได้ด้วย  เพราะจิตใจที่แจ่มใสย่อมอยู่คู่กับร่างกายที่แข็งแรง
  6. พักผ่อนให้เพียงพอ  คนที่มีความสุขนั้นนอกจากจะเป็นคนสดชื่นกระปรี่กระเปร่าแล้ว  ถึงเวลาพักก็ต้องพักเต็มที่เพื่อเติมพลัง  ถ้าเราพักผ่อนไม่เพียงพอก็จะรู้สึกอ่อนเพลีย  เฉื่อยชาและอารมณ์เสียง่ายอีกด้วย
  7. ให้ความสำคัญกับคนใกล้ชิด  เวลาเราเหงาหรือทุกข์ใจ  ยาขนานเอกก็คือการมีใครสักคนมาใกล้ชิดและห่วงใยเราอย่างแท้จริง    อย่าลืมทะนุถนอมความสัมพันธ์ด้วยการแสดงความรักให้อีกฝ่ายรับรู้  อย่าคิดว่าอยู่กันมานานรู้ใจกันอยู่แล้ว  หมั่นแสดงน้ำใจต่อคนใกล้ชิดเหมือนที่ท่านแสดงความมีน้ำใจกับผู้อื่น  ใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกันและเติมความรักอยู่เสมอ
  8. นักจิตวิทยาแนะว่า  ให้ใส่ใจผู้อื่นให้มากกว่าตัวเอง  มองข้ามความต้องการของตัวเองไปบ้าง  แล้วดูว่าผู้อื่นต้องการอะไร  ต้องการความช่วยเหลืออะไรจากคุณหรือไม่  เพราะการทำความดีโดยการช่วยเหลือผู้อื่น   ทำให้ผู้อื่นมีความสุข  ก็จะทำให้คุณรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจ  และมีความสุขตามไปด้วย
  9. หันมามองและตระหนักถึงสิ่งดี ๆ  ในชีวิตที่คุณมีอยู่และมักจะมองข้ามไป  เช่นสุขภาพที่แข็งแรงของคุณ  เพื่อน ๆ  ที่หวังดี  ครอบครัวที่อบอุ่น  คนที่จดจำและซาบซึ้งกับสิ่งดี ๆ  ในชีวิตจะมีความสุขมากขึ้นได้
  10. สร้างศรัทธาในศาสนาเอาไว้ยึดเหนี่ยวจิตใจ  ผลจากการวิจัยพบว่าผู้ที่ศรัทธาในศาสนาใดก็ตามจะปรับตัวกับเรื่องร้าย ๆ  ในชีวิตได้ดีกว่า  รู้สึกว่าชีวิตเรามีความหมาย  ชอบช่วยเหลือผู้อื่น  และแน่นอนว่ามีความสุขในชีวิตมากกว่า

 

นี่ก็คือวิธีง่าย ๆ  10  ข้อ  ในการเพิ่มความสุขให้แก่คุณ  ลองนำไปปฏิบัติ  และคุณก็จะเห็นว่าความสุขอยู่ใกล้มือเราเอง